Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    THẮNG CẢNH

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp, phong phú
    Khá phong phú
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    BÁO MỚI

    TỪ ĐIỂN ANH-VIỆT

    Từ Điển Online

    GDuc KY NANG SONG CHO HS THCS

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Lạp
    Ngày gửi: 00h:06' 30-08-2014
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 169
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO DỤC
    KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH





    ?4: Hãy bày tỏ mong muốn về phương pháp học mà bạn muốn được áp dụng?

     
     
    ?2: Hãy trình bày những điều bạn đã biết về Mô đun này?
    ?3: Hãy nêu những điều bạn mong muốn bạn sẽ đạt được từ Mô đun này?
    CÂU HỎI DÀNH CHO BẠN
    ?1: Bạn biết chơi trò chơi “Cờ ca rô” không?

    NỘI DUNG MÔ ĐUN
    1. Vì sao phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS.
    2. Mục tiêu của giáo dục KNS
    3. Tìm hiểu khái niệm: Kĩ năng sống, Giáo dục kĩ năng sống.
    3. Tiếp cận giáo dục kĩ năng sống theo 4 trụ cột học của UNESCO.
    4. Những kĩ năng sống phù hợp cần giáo dục cho học sinh trung học cơ sở

    1.- Những thay đổi nhanh chóng
    trong xã hội và thay đổi tâm sinh lí
    của chính bản thân trẻ chưa
    thành niên đang có
    tác động lớn đối với các em

    2.- Nh?ng thay d?i
    v? m?t kinh t?
    xó h?i
    cung ?nh hu?ng
    d?i v?i gia dỡnh
    cỏc em.
    3.- Việc giáo dục KNS nhằm giáo dục sống khoẻ mạnh là
    hết sức quan trọng giúp các em : Rèn hành vi có trách nhiệm,
    ứng phó với sức ép trong cuộc sống, biết lựa chon cách
    ứng xử phù hợp, ứng phó với thách thức trong cuộc sống.
    1. Vì sao phải Giáo dục kĩ năng sống
    1.- Làm chủ bản thân, có khả năng thích ứng, biết cách ứng phó trước những tình huống khó khăn trong giao tiếp hàng ngày.
    2.- Rèn cách sống có trách nhiệm với bản thân , gia đình, cộng đồng.
    3.- Mở ra cơ hội, hướng suy nghĩ tích cực và tự tin,tự quyết định và lựa chọn đúng đắn
    2. Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống
    B.- Giáo dục kĩ năng sống
    3. Kĩ năng sống là gì ?
    1.- Là khả năng nhận biết và thích ứng với những vấn đề của cuộc sống
    2.- Là kĩ năng thiết thực mà người ta cần để có cuộc sống an toàn, khoẻ mạnh và hiệu quả.
    1.- Kỉ năng cứng ( 25%) (IQ) khả năng học vấn, bằng cấp, chuyên môn
    2.- Kĩ năng mềm (75%)(EQ) thuộc trí tuệ cảm xúc nét tính cách, ứng xử,kỉ năng làm việc…
    Phân loại KNS
    Các
    Kỹ năng sống
    cơ bản
    Hợp
    tác
    Tự
    bảo vệ
    Giao
    tiếp
    Từ
    chối
    Đặt
    mục
    tiêu
    Tự
    nhận
    thức
    Thương
    lượng
    Kiên
    định
    Ra quyết định
    và giải quyết
    vấn đề
    ứng phó
    với
    căng hẳng
    Xác
    định
    giá trị
    Kỹ Năng
    KN
    KN
    KN
    KN
    KN
    KN
    KN
    KN
    KN
    KN
    Tự
    bảo vệ
    KN
    Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ
    Kĩ năng thể hiện sự tự tin.
    Kĩ năng lắng nghe tích cực.
    Kĩ năng thể hiện sự cảm thông.
    Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn
    Kĩ năng tư duy phê phán
    Kĩ năng tư duy sáng tạo.
    Kĩ năng giải quyết vấn đề.
    Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
    Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
    Các
    kỹ
    năng
    sống
    cơ bản

    Cả lớp đọc thông tin về 4 trụ cột học và thảo luận nhóm theo tiếp cận kĩ năng sống của UNESCO:
    Nhóm 1: Phân tích trụ cột Học để biết ;
    Nhóm 2: Phân tích trụ cột Học để làm;
    Nhóm 3: Phân tích trụ cột Học để cùng chung sống;
    Nhóm 4: Phân tích trụ cột Học để khẳng định mình.

    Cả lớp : Phân tích quá trình “Giáo dục phòng tránh lạm dụng trò chơi điện tử cho học sinh trung học cơ sở” theo tiếp cận kĩ năng sống thông qua 4 trụ cột giáo dục của UNESCO



    PHIẾU HỌC TẬP CHO HOẠT ĐỘNG
    TÓM TẮT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
    Phân tích quá trình “Giáo dục phòng tránh lạm dụng trò chơi điện tử cho học sinh trung học cơ sở” theo tiếp cận kĩ năng sống
    thông qua 4 trụ cột giáo dục của UNESCO

    Phân tích quá trình “Giáo dục phòng tránh lạm dụng trò chơi điện tử cho học sinh trung học cơ sở” theo tiếp cận kĩ năng sống
    thông qua 4 trụ cột giáo dục của UNESCO

    PHIẾU HỌC TẬP CHO HOẠT ĐỘNG

    Câu 1- :
    ?1. 3 điều mà bạn ưa thích;
    ?2. 3 điều mà bạn không thích
    ?3. 3 điều mà bạn có thể làm giỏi (điểm mạnh của bạn)
    ?4. 3 điều mà bạn cần rèn luyện thêm thì mới làm được (điểm yếu của bạn)
    ?5. 3 đặc điểm nổi bật nhất của bạn

    Câu 2- Hãy thảo luận nhóm đôi về 5 điều bạn đã viết ra ở câu 1 và vẽ nó trên cây “Bạn và Tôi” như sau:
    Thân cây viết: Tôi là học sinh THCS
    Rễ cây viết: Giá trị sống của tôi
    Cành, lá, hoa , quả viết: Kĩ năng sống của tôi

    Nhóm kỹ năng quản lý bản thân
    Kỹ năng làm chủ cảm xúc
    Phòng chống stress
    Vượt qua lo lắng, sợ hãi
    Khắc phục sự tức giận
    Quản lý thời gian
    Nghỉ ngơi tích cực
    Giải trí lành mạnh.
    Nhóm kỹ năng nhận thức
    Nhận thức bản thân
    Xây dựng kế hoạch
    Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
    Khắc phục khó khăn để đạt mục tiêu
    Tư duy tích cực và tư duy sáng tạo

    Nhóm kỹ năng xã hội
    Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
    Kỹ năng đồng cảm
    Kỹ năng quan sát
    Kỹ năng kiên định
    Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng
    Kỹ năng làm việc nhóm
    Kỹ năng lãnh đạo (làm thủ lĩnh).
    Những kỹ năng sống phù hợp với học sinh THCS
    Tiến
    trình
    Tr¶i
    nghiÖm
    Tham
    gia
    Tương
    tác
    Thời
    gian
    Tiến trình: Giáo dục kỹ năng sống không thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình.
    Tương tác: Kỹ năng sống không thể được hình thành qua việc nghe giảng & tự đọc tài liệu. Cần tổ chức cho HS tham gia các hoạt động, tương tác với giáo viên và với nhau trong quá trình giáo dục
    nhận thứchình thành thái độ thay đổi hành vi, được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống, diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục.
    Thay đổi hành vi: mục đích cao nhất của giáo dục kỹ năng sống là giúp người học thay đổi hành vi theo hướng tích cực.
    Thời gian: Giáo dục kỹ năng sống cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và thực hiện càng sớm càng tốt ®èi víi trẻ em.
    ĐẶC ĐIỂM
    GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
    PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
    KỸ NĂNG SỐNG
    SẮM
    VAI
    TÌNH
    HUỐNG
    HỎI
    ĐÁP
    THẢO
    LUẬN
    TRÒ
    CHƠI
    THUYẾT
    TRÌNH
    PHIẾU HỌC TẬP CHO HOẠT ĐỘNG 4


    Câu hỏi 1- Hãy viết ra giấy A4:
    ?1. 3 điểm mạnh trong công tác quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống ở trường bạn ?
    ?2. 3 điểm yếu trong công tác quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống ở trường bạn?
    ?3. 3 thành tích nổi bật nhất của trường bạn về việc thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh?

    Câu hỏi 2- Hãy thảo luận nhóm từ 6 đến 8 HV
    Hiệu trưởng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở như thế nào để đạt hiệu quả giáo dục cao ?.
    HOẠT ĐỘNG TỔNG KẾT MÔ ĐUN
    PHIẾU TỔNG KẾT MÔ ĐUN
    Thầy/Cô đã nghiên cứu xong phần nội dung trình bày trong mô đun . Xin Thầy/Cô hãy trả lời các câu hỏi sau đây bằng cách đánh dấu (X) vào ô thích hợp hoặc viết thêm vào dòng còn trống.
    1. Những kiến thức trình bày trong Mô đun này là hoàn toàn mới đối với Thầy/Cô hoặc Thầy/Cô đã biết trước khi tham gia khóa tập huấn này?
    Hoàn toàn mới Đã biết trước 1 phần Biết trước tất cả
    2. Mô đun này có đáp ứng nhu cầu học tập của Thầy/Cô không?
    Không Không nhiều Có
    3. Nội dung của Mô đun này có giúp ích gì cho công tác giáo dục hoặc quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống ở trường của Thầy/Cô không?
    Không Không nhiều Có
    4. Người ta nói “Giáo dục giá trị sống là giáo dục từ gốc”, điều đó cho thấy Mô đun này có mối quan hệ chặt chẽ với Mô đun1, Ông (Bà) có nhận xét như vậy không?
    Không Không nhiều Có
    5.Liệu Ông (Bà) có vận dụng được những kiến thức thu hoạch ở Mô đun này vào công tác Thầy/Cô đang đảm nhiệm không?
    Không vận dụng được Khó vận dụng Vận dụng được
    6. Theo Thầy/Cô nội dung quan trọng nhất của Mô đun này mà Thầy/Cô thu hoạch được là gì?
    ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
    7. Qua Mô đun này, Thầy/Cô thấy mình cần rèn luyện thêm những kiến thức, kĩ năng nào trong công tác đang đảm nhận?
    ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
    8.Những ý kiến đề xuất của Thầy/Cô về nội dung tập huấn của Mô đun này?
    ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
    ......................................................................................................................................................................................................................
    Xin cảm ơn!
    Chúc sức khỏe và thành đạt
    Trân trọng cảm ơn
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓